Quy trình triển khai hệ thống ERP trong doanh nghiệp đòi hỏi phải theo quy trình chuẩn mực cũng như kiểm soát chặt chẽ nếu không rất dễ xảy ra lỗi nghiêm trọng.
Quy trình triển khai ứng dụng hệ thống ERP cho doanh nghiệp |
Các quy trình triển khai ứng dụng hệ thống ERP trong doanh nghiệp gồm 16 bước:
Đánh giá các hoạt động sản xuất kinh doanh
Thực hiện đánh giá hiện trạng về tình hình quản trị sản xuất kinh doanh của công ty, tìm hiểu được các khó khăn, cản trở… cũng như các cơ hội, các yêu cầu, thách thức để tiến hành triển khai hệ thống ERP.
Đào tạo cho các cán bộ cấp cao
Những người tham gia đào tạo bao gồm: giám đốc công ty, các phó giám đốc, các phó c phòng, trưởng phòng của các phòng ban.
Nội dung đào tạo bao gồm:
Tại sao cần đầu tư hệ thống ERP?
Các danh mục đầu tư gồm những gì?
Lợi ích mang lại từ việc đầu tư cho ERP?
Triển khai ứng dụng ERP như thế nào?
Sử dụng ERP như thế nào cho hợp lý với các hoạt động tác nghiệp hàng ngày?
Tổ chức dự án
Tổ chức của dự án ERP gồm có các thành phần sau:
Ban chỉ đạo dự án là ban giám đốc. Vì hệ thống ERP ảnh hưởng đến mọi hoạt động của doanh nghiệp nên lãnh đạo dự án phải là người vừa có quyền hành và có khả năng lên kế hoạch triển khai ERP nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của công ty, lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.
Công việc của ban chỉ đạo dự án là:
Một điều đặc biệt phải lưu ý là ban chỉ đạo phải chịu trách nhiệm trước công ty về thành công của việc triển khai giải pháp ERP.
Tổ dự án phải là có tránh nhiệm với công việc được giao và có kiến thức chuyên môn. Đội dự án phải thường xuyên họp ít nhất 1 lần 1 tuần để kiểm tra và theo dõi tình hình thực hiện dự án.
Công ty tư vấn là những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai ứng dụng ERP sẽ trợ giúp trong các công việc, với mục tiêu trong việc sử dụng công ty tư vấn phải có tính độc lập, khách quan, tránh phụ thuộc quá nhiều.
Đào tạo cho các cán bộ nghiệp vụ và các cán bộ quản lý
Mục tiêu chính là làm cho mọi người thay đổi cách thức làm việc hàng ngày. Với phương châm đào tạo là chuyển giao kiến thức – thay đổi hành vi đồng thời kết hợp kiểm tra trước khi tiến hành chạy thử.
Trước khi tiến hành chạy thử phải kiểm tra lại các vấn đề sau:
Các số liệu kiểm tra đã đầy đủ chưa?
Tất cả các quy trình đã xây dựng xong chưa?
Việc đào tạo ban lãnh đạo đã hoàn tất chưa?
Nhân viên đã được đào tạo bài bản chưa?
Phương án chạy thử đã được lên kế hoạch chưa?
Chạy thử
Công đoạn chạy thử được triển khai theo 3 bước:
Các công đoạn chạy thử |
Các tiêu chí chấm điểm hoạt động chạy thử
Một số tiêu chí đánh giá về việc điều hành và lập kế hoạch sản xuất sau khi triển khai hệ thống ERP:
- Kế hoạch sản xuất: sai số khoảng 1,5 - 2%
- Lịch sản xuất: đúng đến 95 - 100%
- Lịch nhận hàng từ nhà cung cấp: đúng đến 95-100%.
Các tiêu chí đánh giá toàn công ty sau khi triển khai hệ thống ERP:
- Giao hàng cho khách hàng: đạt 95-100%
- Giá thành
- Chất lượng sản phẩm
- Tốc độ
- Khả năng sử dụng các tiêu chí để đánh giá của các bộ quản lý.
Đánh giá sau triển khai ứng dụng
- Mức độ hoàn thành so với mục tiêu.
- Khoảng cách giữa hiện trạng và mục tiêu đề ra.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét