Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

So sánh hệ thống ERP Việt Nam và nước ngoài


Hiện nay, các hệ thống ERP nổi tiếng thế giới đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Triển khai hệ thống ERP trong doanh nghiệp là việc thực hiện trong thời gian dài, mất nhiều nguồn lực. Ngoài chi phí cho bản quyền phần mềm và tư vấn triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải bỏ ra rất nhiều thời gian và nguồn lực cho việc triển khai dự án.

Hệ thống ERP
Trên thị trường Việt nam đã xuất hiện cả các giải pháp ERP. Các sản phẩm ERP nước ngoài có và đã áp dụng thành công tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Tuy nhiên, tại thị trường Việt nam, so với các phần mềm trong nước, các hệ thống ngoại cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, đó là:

Giá cả
Ngoài chi phí tư vấn, triển khai phần mềm, doanh nghiệp còn phải chi nhiều tiền bản quyền tương đối lớn cho nhà sản xuất  hệ thống ERP ngoại. Do đó chi phí cho việc triển khai dự án ERP ngoại lên rất cao. Dự án trang bị ERP ngoại thấp nhất cũng phải có giá trị khoảng vài chục ngàn USD. Hiện nay giá cả là rào cản lớn nhất cho các phần mềm ERP ngoại vào Việt nam.

Khác biệt về hệ thống kế toán Việt nam và hệ thống kế toán trên hệ thống ERP
Các sản phẩm ERP bao giờ cũng có một module quan trọng là module kế toán tổng hợp. Module này sẽ hạch toán các nghiệp vụ phát sinh và in ra các sổ sách báo cáo theo đúng chế độ kế toán. Hạch toán tự động này tạo ra sự không tương thích với chế độ kế toán Việt nam. Ngoài ra hệ thống tài khoản kế toán, các quy trình xử lý và quản lý tài chính kế toán cũng không hề tương thích với các doanh nghiệp trong nước.

Nhà tư vấn, triển khai không thể chủ động về kỹ thuật khi triển khai hệ thống ERP
Việc triển khai được các chi tiết về cách xử sự của phần mềm trong các chức năng và các hoàn cảnh tác nghiệp đã là một việc khó khăn. Tuỳ biến phần mềm sao cho phù hợp với những yêu cầu nảy sinh hoặc áp vào một doanh nghiệp đặc biệt nào đó lại càng khó khăn hơn. Các nhà tư vấn triển khai ERP ngoại không có khả năng chủ động thay đổi phần mềm như các nhà triển khai hệ thống ERP.


Ưu điểm của hệ thống ERP Việt Nam

Giá cả cạnh tranh
Do được sản xuất tại chỗ nên các nhà tư vấn triển khai dự án ERP cũng là nhà sản xuất phần mềm nên chỉ mất chi phí cho một đối tác duy nhất. Giá cả các hệ thống ERP thấp chủ yếu cũng là do chi phí sản xuất và chi phí triển khai nhà cung cấp phải bỏ ra thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất, tư vấn và chuyển giao công nghệ đối với các hệ thống ERP ngoại.

Linh động và dễ dàng trong việc sửa đổi phần mềm
Vì được sản xuất trong nước và được triển khai bởi các nhà sản xuất này nên việc chủ động thay đổi phần mềm sẽ dễ dàng hơn các hệ thống ERP nước ngoài. Điều này tạo ra linh động trong quá trình triển khai và doanh nghiệp cùng nhà cung cấp có thể dễ dàng thống nhất giữa quy trình đang áp dụng và quy trình trên phần mềm, từ đó tạo thuận lợi cho việc triển khai  hệ thống ERP thành công.

Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai thành công ERP để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh. Một trong số đó là Đức Vinh | Nhà cung cấp rèm cửa sổ uy tín tại Hà Nội. Từ khi triển khai hệ thống này, các hoạt động của doanh nghiệp được cải thiện đáng kể, cả về số lượng cũng như chất lượng hoàn thành.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét